Tiêu chuẩn sa 8000

SA 8000 là tiêu chuẩn chứng nhận xã hội hàng đầu cho các nhà máy và tổ chức trên toàn cầu.

Nó được ban hành bởi Social Accountability International vào năm 1997.

Trong những năm qua, Tiêu chuẩn đã phát triển thành một khuôn khổ tổng thể giúp Doanh nghiệp thể hiện sự cống hiến của họ đối với sự đối xử công bằng của người lao động trong các ngành công nghiệp và ở bất kỳ quốc gia nào.

SA 8000 đo lường hiệu suất xã hội trong 08 lĩnh vực quan trọng đối với trách nhiệm xã hội tại nơi làm việc. Được gắn trên 01 hệ thống quản lý cho tất cả các lĩnh vực của Tiêu chuẩn.

Nó được đánh giá cao bởi các thương hiệu và các đối tác lớn. Vì SA 8000 thể hiện trách nhiệm xã hội cao nhất trong chuỗi cung ứng của họ, trong khi vẫn không làm mất đi lợi ích kinh doanh.

Tiêu chuẩn phản ánh các điều khoản lao động có trong các công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Nó cũng tôn trọng, bổ sung và hỗ trợ luật lao động quốc gia trên toàn thế giới.

Hiện nay, các chính phủ luôn khuyến khích các Doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm xã hội. Vì vậy họ có chứng chính sách dành cho các công ty có chứng nhận SA 8000.

Trong bài viết dưới đây Rong Ba sẽ giới thiệu về các thông tin, lợi ích khi quý khách hàng có nhu cầu muốn tìm hiểu về tiêu chuẩn sa 8000.

Tiêu chuẩn sa 8000 là gì?

Sa 8000 là tiêu chuẩn chứng nhận xã hội hàng đầu cho các nhà máy và tổ chức trên toàn cầu.

Nó được thành lập bởi Social Accountability International vào năm 1997 như một sáng kiến ​​đa bên.

Trong những năm qua, Tiêu chuẩn đã phát triển thành một khuôn khổ tổng thể giúp các tổ chức được chứng nhận thể hiện sự cống hiến của họ đối với sự đối xử công bằng của người lao động trong các ngành công nghiệp và ở bất kỳ quốc gia nào.

Chứng nhận sa 8000 là một chứng nhận quốc tế khuyến khích các tổ chức phát triển, duy trì và áp dụng các thực tiễn được xã hội chấp nhận tại nơi làm việc.

Kể từ khi thành lập năm 1989, tổ chức Trách nhiệm xã hội quốc tế (SAI), một chi nhánh của Hội đồng ưu tiên kinh tế, được xem là tiêu chuẩn nơi làm việc độc lập được chấp nhận toàn cầu nhất.

Tiêu chuẩn sa 8000 có thể được áp dụng cho bất kỳ công ty nào, ở mọi quy mô trên toàn thế giới.

tiêu chuẩn sa 8000 giải quyết các vấn đề bao gồm lao động trẻ em và lao động trẻ em, sức khỏe và an toàn nghề nghiệp, tự do liên kết và thương lượng tập thể, phân biệt đối xử, thực hành kỷ luật, giờ làm việc, bồi thường và hệ thống quản lý.

Cùng với việc thiết lập các tiêu chuẩn tại nơi làm việc trên toàn thế giới, sa 8000 cũng chấp nhận các thỏa thuận quốc tế hiện có, bao gồm các công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế, Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền và Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em.

Chấp nhận tiêu chuẩn sa 8000 có nghĩa là một tổ chức phải xem xét tác động xã hội của hoạt động của họ bên cạnh các điều kiện mà nhân viên, đối tác và nhà cung cấp của họ hoạt động.

Nó có thể được áp dụng cho bất kỳ công ty, ở mọi quy mô, trên toàn thế giới. Chứng nhận tổ chức của bạn chống lại sa 8000 bằng kiểm toán của SGS sẽ giúp bạn phát triển và cải thiện trách nhiệm xã hội trong các hoạt động của mình.

Nội dung của tiêu chuẩn sa 8000

Khi áp dụng tiêu chuẩn sa 8000, các doanh nghiệp phải tuân thủ 9 nội dung sau:

Lao động trẻ em

Cam kết không có lao động đang làm việc tại doanh nghiệp có độ tuổi dưới 15 tuổi (trong một số trường hợp ở những quốc gia đang phát triển thì có thể có lao động 14 tuổi).

Lao động bắt buộc

Để đạt được chứng chỉ sa 8000, doanh nghiệp khi tuyển dụng lao động không được phép yêu cầu người lao động phải đặt cọc các giấy tờ tùy thân hoặc tiền.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải cam kết không có lao động bắt buộc (bao gồm cả lao động trả nợ hoặc lao động nhà tù).

Sức khỏe và lao động

Tiêu chuẩn chứng chỉ sa 8000 yêu cầu doanh nghiệp phải đảm bảo về môi trường làm việc cho người lao động.

Môi trường làm việc cho người lao động phải an toàn, có đầy đủ những biện pháp hạn chế tai nạn xảy ra làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động và phải có đầy đủ nhà tắm, nước uống hợp vệ sinh.

Tự do hiệp hội và quyền thương lượng tập thể

Nội dung này phản ánh quyền thành lập và gia nhập công đoàn cũng như các hoạt động thương lượng tập thể của người lao động.

Phân biệt đối xử

Tất cả người lao động thuộc các chủng tộc, đẳng cấp, tôn giáo, nguồn gốc, giới tính, tật nguyền, thành viên công đoàn hoặc quan điểm chính trị khác nhau đều phải được đối xử công bằng như nhau, không được phân biệt đối xử.

Kỷ luật

Không được áp dụng các biện pháp xử phạt gây ảnh hưởng đến thể xác, tinh thần hoặc sỉ nhục bằng lời nói đối với người lao động.

Giờ làm việc

Để đạt được chứng chỉ sa 8000, doanh nghiệp phải tuân thủ thời gian làm việc theo luật áp dụng và các tiêu chuẩn công nghiệp trong tất cả các trường hợp.

Trừ những trường hợp ngoại lệ và hoàn cảnh kinh doanh đặc biệt trong thời gian ngắn thì số giờ làm việc của người lao động sẽ được quy định như sau:

Thời gian làm việc trung bình trong 1 tuần không được vượt quá 48 giờ.

Tổng số giờ làm thêm (hơn 48 giờ/tuần) không được quá 12 giờ/tuần/người.

Những trường hợp làm thêm giờ phải được trả thù lao đúng mức.

Thù lao

Tiền lương mà doanh nghiệp chi trả cho người lao động phải đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của họ và gia đình họ. Đồng thời, tiền lương cũng phải phù hợp với các tiêu chuẩn ngành và luật pháp.

Đặc biệt, trong nội dung của tiêu chuẩn sa 8000 cũng yêu cầu doanh nghiệp không được phép xử phạt người lao động bằng cách trừ lương.

Các hệ thống quản lý

Doanh nghiệp cần phải kết hợp tiêu chuẩn của chứng chỉ sa 8000 này với những hệ thống quản lý và công việc thực tế khác để đạt và duy trì chứng chỉ iso sa 8000.

Quy trình chứng nhận tiêu chuẩn sa 8000

Các bước để đạt được chứng nhận và duy trì hiệu lực của chứng chỉ bao gồm 03 bước sau.

Bước 1: Doanh nghiệp tự đánh giá nội bộ

Doanh nghiệp cần thực hiện tự đánh giá hệ thống quản lý theo yêu cầu sa 8000.

Khi tổ chức xem xét các hoạt động quản lý của mình phù hơp. Doanh nghiệp có thể yêu cầu đánh giá từ Tổ chức chứng nhận độc lập.

Doanh nghiệp có thể xem các yêu cầu của tiêu chuẩn sa 8000 tại đây: 9 yêu cầu bắt buộc của sa 8000.

Bước 2: Đánh giá chứng nhận của Tổ chức chứng nhận

Việc đánh giá chứng nhận được thực hiện bởi các Tổ chức được chỉ định hoặc công nhận. Việc đánh giá chứng nhận thông thường gồm 02 giai đoạn chính.

Giai đoạn 1: Tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành đánh giá ban đầu (thường mất từ ​​1 đến 2 ngày). Mục đích để đánh giá mức độ sẵn sàng của Doanh nghiệp cho sa 8000.

Giai đoạn 2: Tổ chức thực hiện đánh giá chính thức, có thể mất từ ​​2 đến 10 ngày, tùy thuộc vào quy mô và phạm vi của tổ chức.

Đánh giá của tổ chức chứng nhận đối với tiêu chuẩn sa 8000 bao gồm các đánh giá về tài liệu, theo dõi sản xuất, phỏng vấn nhân viên và hồ sơ hoạt động.

Khi tổ chức chứng nhận đã xác định rằng doanh nghiệp đã tuân thủ tiêu chuẩn. Tổ chức chứng nhận sẽ cấp chứng chỉ sa 8000 cho doanh nghiệp.

Giấy chứng nhận này có giá trị trong vòng 03 năm. Hàng năm sẽ phải thực hiện đánh giá giám sát.

Bước 3: Đánh giá giám sát hàng năm

Nếu doanh nghiệp được cấp chứng chỉ sa 8000, doanh nghiệp sẽ phải tự đánh giá giám sát 01 – 02 lần/năm.

Tổ chức chứng nhận cũng sẽ thực hiện đánh giá giám sát độc lập nhằm duy trì hiệu lực của chứng chỉ.

Tần suất đánh giá tối thiểu 12 tháng/lần. Chứng chỉ iso sa 8000 có giá trị trong 03 năm. Doanh nghiệp có thể chứng nhận lại sa 8000 vào cuối năm thứ ba.

Lợi ích của chứng nhận sa 8000

Chứng nhận sa 8000 là bằng chứng cho sự tuân thủ của tổ chức đối với tiêu chuẩn sa 8000.

Một số lợi ích của của tổ chức khi được chứng nhận sa 8000 là:

Hệ thống quản lý toàn diện để duy trì việc tuân thủ tiêu chuẩn.

Sự tham gia tích cực của công nhận trong toàn bộ doanh nghiệp.

Tăng cường sự hợp tác giữa các phòng ban.

Nâng cao hình ảnh và năng lực với các đối tác.

Chứng tỏ khả năng đảm bảo các quy định pháp luật về lao động.

Mặc dù chứng nhận được công nhận là bằng chứng về sự phù hợp của doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn sa 8000.

Nhưng không có nghĩa là doanh nghiệp có thể dừng duy trì các hoạt động về trách nhiệm xã hội. Doanh nghiệp cần nỗ lực cải thiện điều kiện lao động.

Bao gồm hợp tác công bằng giữa người mua và nhà cung cấp. Đào tạo công nhân và quản lý, nâng cao năng lực, sự tham gia các bên liên quan và nhiều công cụ khác để cải thiện hệ thống và hợp tác.

Tiêu chuẩn sa 8000:2014 – phiên bản mới nhất

SA 8000:2014 là phiên bản hiện tại của tiêu chuẩn sa 8000. Nó đã thay thế SA8000: 2008 vào tháng 6 năm 2014. Các thay đổi quan trong nhất ở phiên bản này so với SA 8000: 2008 bao gồm:

Lao động cưỡng bức hoặc bắt buộc

Doanh nghiệp phải đảm bảo rằng công nhân của họ không phải trả phí và chi phí việc làm.

Sưc khỏe va sự an toàn

Doanh nghiệp phải có 01 Ban về sức khỏe và an toàn. Bao gồm đại diện lãnh đạo và công nhân. Ban này chịu trách nhiệm theo dõi các mối nguy về sức khỏe và an toàn.

Hệ thống quản lý

SA 8000:2014 tăng cường tầm quan trọng của một hệ thống quản lý. Hệ thống quản lý là tập hợp các chính sách, quy trình và tài liệu. Nó giúp tổ chức tích hợp các yêu cầu của Tiêu chuẩn SA 8000 vào sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp có thể tự mình đánh giá Trách nhiệm xã hội của mình. Hoặc thuê tổ chức đánh giá độc lập. Việc đánh giá nhằm đo lường hệ thống quản lý của tổ chức trong 10 lĩnh vực trong Trách nhiệm xã hội. Nó sẽ xác định sự phù hợp của Hệ thống tới đâu.

Tự đánh giá Trách nhiệm xã hội: Được hoàn thành bởi tổ chức xin chứng nhận SA8000, việc tự đánh giá cung cấp điểm số cơ bản cho sự trưởng thành của hệ thống quản lý của tổ chức.

Đánh giá độc: Được hoàn thành bởi một tổ chức chứng nhận được công nhận, việc đánh giá độc lập giúp tổ chức xác định điểm mạnh và điểm yếu trong hệ thống quản lý của mình.

Hình thức tư vấn Tư vấn phong phú tại Rong Ba Group

Tư vấn qua tổng đài

Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Rong Ba Group làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.

Cách kết nối Tổng đài Rong Ba Group

Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn , khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)

Thời gian làm việc của Tổng đài Rong Ba Group

Thời gian làm việc của Tổng đài Rong Ba Group như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 1h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành

Hướng dẫn Tư Vấn Luật tổng đài: 

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi số  nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Bảo hiểm Thai sản.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Rong Ba Group sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn qua email

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Rong Ba Group bạn sẽ được:

Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!

Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.

Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải

Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!

Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Rong Ba Group trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn: 

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Rong Ba Group mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Rong Ba Group sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi:  (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Rong Ba Group cam kết bảo mật thông tin của khách hàng

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Rong Ba Group sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Rong Ba Group cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. 

Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!

Rong Ba Group cung cấp dịch vụ tư vấn luật hàng đầu tại Việt Nam

Nếu các bạn đang cần tìm một công ty tư vấn luật uy tín, nhanh chóng và hiệu quả, vui lòng liên hệ với chúng tôi!

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Rong Ba về tiêu chuẩn sa 8000.

Nếu bạn đọc còn vướng mắc bất cứ thông tin gì trong nội dung tư vấn trên hoặc cần chúng tôi hỗ trợ những thủ tục pháp lý khác xin vui lòng liên hệ với Rong Ba qua hotline để được tư vấn hiệu quả và nhanh chóng nhất.

Messenger
Zalo
Hotline
Gmail
Nhắn tin